How to "ลอกหน้า" อย่างไรให้ปลอดภัย

How to "ลอกหน้า" อย่างไรให้ปลอดภัย

ผลิตภัณฑ์ "ลอกหน้า" ที่สามารถทำได้ด้วยตัวเองที่บ้านมีให้เลือกมากมายหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นชนิดของผลิตภัณฑ์, ส่วนผสมหลักที่ใช้ หรือแม้แต่วิธีการใช้ โดยที่ประโยชน์ของการลอกหน้ามีตั้งแต่การผลัดเซลล์ผิวอย่างนุ่มนวล, การรักษาสิว ไปจนถึงการปรับผิวสัมผัสให้เรียบเนียนและให้สีผิวที่สม่ำเสมอยิ่งขึ้น


1. อ่านส่วนผสมอย่างละเอียด

การอ่านฉลากของสกินแคร์ทุกชนิดก่อนใช้มีความสำคัญมาก โดยเฉพาะกับผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในการลอกผิวหน้า เพราะถ้าเลือกใช้ส่วนผสมบางอย่างที่ไม่เหมาะกับสภาพผิวของคุณ ผิวหนังอาจจะลอกล่อนออกมาเหมือนงูลอกคราบเลยทีเดียว ปัจจัยสำคัญที่สุดในการพิจารณาคือการเลือกใช้ประเภทของ Acid ที่เหมาะกับสภาพผิวและวัตถุประสงค์ที่คุณต้องการ

ยกตัวอย่างเช่น หากคุณต้องการปรับสกินโทนและสีผิวให้ดูสม่ำเสมอยิ่งขึ้น คุณควรเลือกใช้ AHAs ไม่ว่าจะเป็น Glycolic หรือ Lactic Acid ในขณะที่ BHAs อย่างเช่น Salicylic เหมาะกับผิวที่มีปัญหาเรื่องสิวและต้องการควบคุมความมันส่วนเกิน หรือถ้าคุณต้องการการผลัดเซลล์ผิวที่อ่อนโยน ลองเลือกใช้กรด Acid ที่สกัดจากผลไม้

2. ทดสอบการแพ้ก่อนทุกครั้ง

คุณสาวๆ ควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ Glycolic อย่างระมัดระวัง เพราะหากใช้ในปริมาณที่เข้มข้นเกินไป อาจทำให้ผิวไหม้ได้ โดยเฉพาะกับ Lady MIRROR ที่มีผิวสีเข้ม ควรให้ความใส่ใจเป็นพิเศษเวลาลอกผิวหน้า 

เพราะอาจเกิดรอยด่างดำหรือรอยไหม้จากสารเคมีได้ง่ายกว่าสาวๆ ที่มีผิวขาว MIRROR แนะนำว่าให้ลองใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมที่ฤทธิ์เป็นกรดในเปอร์เซ็นต์ที่ต่ำก่อนและค่อยๆ เพิ่มความเข้มข้นขึ้นตามลำดับเมื่อผิวเริ่มปรับสภาพได้ สำหรับสาวๆ ที่มีผิวแพ้ง่ายควรทดสอบการแพ้ก่อนการใช้ครั้งแรกเสมอ โดยทดสอบการแพ้บริเวณท้องแขนหรือหลังใบหู

3. ควรเตรียมผิวก่อนการลอกหน้าอย่างไร?

ข่าวดีคือคุณสาวๆ ไม่ต้องเตรียมผิวอะไรให้วุ่นวายหลายหลากขั้นตอน เพียงล้างหน้าให้สะอาดด้วยคลีนเซอร์ที่อ่อนโยนหรือมีส่วนผสมของ Glycerin และ Chamomile ที่มีคุณสมบัติในการปลอบประโลมผิว แต่ต้องให้แน่ใจว่าผิวหน้าสะอาดหมดจด ปราศจากเครื่องสำอาง ไม่มีความมันหรือน้ำมันส่วนเกินตกค้าง และควรงดการสครับหน้า

การใช้สกินแคร์ที่มีส่วนผสมของ Retinol, Vitamin C, AHAs และ BHAs อย่างน้อย 2-3 วันก่อนการลอกหน้า เพราะอาจจะก่อให้เกิดการระคายเคืองกับผิวได้ หากสาวๆ คนไหนมีเครื่องอบไอน้ำที่ใช้กับใบหน้า สามารถใช้เพื่อเปิดรูขุมขนก่อนการลอกผิวหน้าได้ เพราะเค้าจะช่วยให้ส่วนผสมของผลิตภัณฑ์ผลัดเซลล์ผิวซึมเข้าสู่ชั้นผิวได้ล้ำลึกยิ่งขึ้น

4. ปัจจัยที่ควรหลีกเลี่ยงหลังการลอกหน้า

งดการสครับหน้า, การทำเลเซอร์, การใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีฤทธิ์เป็นกรดและการทำ Wax Treatment ในช่วง 24-72 ชั่วโมงแรก รวมไปถึงการหลีกเลี่ยงไม่ถูกแสงแดดโดยตรง หรือหากมีความจำเป็นควรทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF 50 เพื่อเป็นเกราะป้องกันการถูกทำลายจากรังสี UV ให้กับผิวที่กำลังอยู่ในสภาพที่บอบบาง

5. ไม่ควรสครับหน้าทันทีหลังจากการลอกหน้

ที่ห้ามการสครับหน้าในที่นี้ รวมไปถึงการใช้เครื่องล้างหน้าแบบซิลิโคนที่กำลังเป็นที่นิยมกันอยู่ตอนนี้ด้วยนะ เพราะการขัดหน้าหลังจากที่เราเพิ่งลอกหน้าเสร็จใหม่ๆ 

จะเกิดการเสียดสีและทำลายผิวชั้นบนที่เพิ่งถูกลอกออกไป และควรงดการแต่งหน้าทุกชนิดในช่วง 24 ชั่วโมงแรกด้วย เพื่อหลีกเลี่ยงการแพ้หรือระคายเคืองของผิว (5 "สูตรสครับหน้า" สวยง่ายๆ แบบใสปิ๊ง)

6. อย่าลอกหน้าบ่อยจนเกินไป

ความถี่ที่เหมาะสมสำหรับการลอกหน้าคือ 1 ครั้งต่อสัปดาห์ หรือทุกๆ สองสัปดาห์ การลอกหน้าบ่อยเกินไปเป็นการรบกวนผิวหน้าและทำลายจุลินทรีย์ไมโครไบโอมที่อยู่บนผิว ซึ่งเป็นจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ ดังนั้นการลอกหน้าบ่อยๆ จะส่งผลให้ผิวหน้าอ่อนแอกว่าเดิม

7. ใช้สกินแคร์ที่อ่อนโยนหลังจากการลอกหน้า

ปรนนิบัติผิวหลังจากการลอกผิวหน้า โดยเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เติมน้ำและเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิว เพื่อฟื้นฟูสภาพผิวให้กลับมามีสุขภาพดี MIRROR แนะนำให้ลองเลือกใช้มอยส์เจอไรเซอร์แบบที่ไม่อุดตันรูขุมขนหรือครีมบำรุงผิวหน้าที่อ่อนโยนและมีเนื้อสัมผัสที่บางเบา (9 ครีมทาหน้า เพื่อผิวอิ่มเด้งฟู)

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

แจกสูตร "อาหารคลีน" อร่อย ทำเองได้